29/08/2014 10:01 GMT+7

Nga - Ukraine họp xong, ly khai phản công dữ dội

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Chiến sự ở khu vực miền đông Ukraine đột ngột trở nên căng thẳng sau cuộc gặp giữa lãnh đạo Nga và Ukraine.

Nhóm binh sĩ Nga bị bắt được dẫn giải đến buổi họp báo tại Kiev ngày 27-8. Phía Ukraine cáo buộc nhóm lính dù này xâm nhập lãnh thổ Ukraine cho một “nhiệm vụ đặc biệt”, trong khi phía Nga khẳng định nhóm này “đi lạc” - Ảnh: Reuters
Nhóm binh sĩ Nga bị bắt được dẫn giải đến buổi họp báo tại Kiev ngày 27-8. Phía Ukraine cáo buộc nhóm lính dù này xâm nhập lãnh thổ Ukraine cho một “nhiệm vụ đặc biệt”, trong khi phía Nga khẳng định nhóm này “đi lạc” - Ảnh: Reuters

Đã có những cáo buộc có hàng ngàn người Nga tham chiến trong đội ngũ phe ly khai.

Trong một trả lời phỏng vấn đăng trên trang Vesti.ru của đài truyền hình Nga vào hôm qua, ông Alexander Zakharchenko - thủ tướng của nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DNR) tại miền đông Ukraine - tuyên bố có khoảng 3.000-4.000 công dân Nga đang chiến đấu trong hàng ngũ của quân ly khai.

Có các cựu quân nhân Nga

“Trong hàng ngũ chúng tôi có các cựu quân nhân, những người thay vì đi nghỉ ở biển đã đứng cạnh chúng tôi để chiến đấu vì tự do” - ông Zakharchenko khẳng định không giấu giếm. Ông thông tin rằng các công dân Nga đến Ukraine để chiến đấu bởi vì họ cảm thấy đây là trách nhiệm và nghĩa vụ của họ.

Tuy nhiên theo BBC, ông Zakharchenko cũng khẳng định bất kỳ công dân Nga nào đang tham chiến trên chiến trường đông Ukraine đều hoàn toàn tự nguyện và ông công nhận tầm quan trọng của “các công dân Nga” khi cho rằng cuộc chiến của phe ly khai sẽ trở nên vô cùng khó khăn nếu thiếu họ.

“Nhiều cựu sĩ quan quân đội cấp cao đã tình nguyện tham gia. Họ đang chiến đấu với chúng tôi, xem đó là trách nhiệm của họ” - ông Zakharchenko chia sẻ.

Trong khi đó, hôm qua, ghi nhận từ các nhà báo chiến trường và thông tin từ quân đội Ukraine tại khu vực giao tranh ở miền đông cho biết các tay súng ly khai đã mở một mặt trận mới phía đông nam Ukraine.

Theo đó, các tay súng ly khai đã chiếm đóng thị trấn Novoazovsk ven biển Azov và đang hướng mũi tấn công về thành phố cảng chiến lược trong khu vực là cảng Mariupol.

Lãnh đạo một công ty Ukraine là ông Vladimir Shilov nói với đài truyền hình Ukraine rằng thị trấn Novoazovsk bị xe bọc thép bao vây và không ai được phép rời khỏi khu vực này. Ông Shilov cũng tiết lộ việc các quan chức của thị trấn đã chạy trốn sang Mariupol.

Trong khi đó Hãng Interfax của Nga dẫn lời một phát ngôn viên phe ly khai cho biết Novoazovsk đang chịu sự kiểm soát của họ và cam kết rằng lực lượng ly khai sẽ nhanh chóng “giải phóng” Mariupol.

Reuters dẫn một nguồn tin quân sự cho biết lực lượng ly khai cũng đã chiếm đồi Savur-Mohyla phía đông Donetsk làm căn cứ chỉ huy chiến lược trên các khu vực rộng lớn mà họ đang chiếm đóng.

Kiev nhờ NATO hỗ trợ

"Ukraine cần sự trợ giúp từ NATO"

Thủ tướng Ukraine ARSENY YATSENYUK nói với nội các

Chính quyền Kiev cáo buộc các lực lượng quân đội Nga đã vượt qua biên giới Ukraine và hỗ trợ cuộc tấn công của phe ly khai. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, như Reuters đưa tin, quyết định hủy chuyến công du sang Thổ Nhĩ Kỳ vì “tình hình xấu đi nhanh chóng ở vùng Donetsk và tổng thống phải ở lại Ukraine”. Ông cũng đã mở cuộc họp khẩn của Hội đồng an ninh và quốc phòng.

Trong khi đó, đại sứ của Ukraine ở Liên minh châu Âu Konstiantyn Elisseïev viết trên trang Facebook của sứ quán như sau: “Chúng tôi kêu gọi Hội đồng châu Âu mở phiên họp đặc biệt về tình hình Ukraine vào ngày 30-8. Tình đoàn kết phải được cụ thể hóa bằng các biện pháp trừng phạt mạnh và sự trợ giúp quân sự và kỹ thuật quy mô”.

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk trong phiên họp chính phủ cũng kêu gọi trợ giúp từ NATO.

“Hôm nay chúng ta cần thông qua chương trình hợp tác thường niên Ukraine - NATO. Chúng ta chờ đợi các đối tác phương Tây và NATO có sự trợ giúp thực tế và những quyết định quan trọng tại hội nghị thượng đỉnh ngày 4-9 tới” - Thủ tướng Yatsenyuk tuyên bố. Được biết cuộc họp thượng đỉnh của NATO sẽ tổ chức ngày 4 và 5-9 tại Xứ Wales với sự tham dự của tổng thống Ukraine.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã yêu cầu một lời giải thích từ Tổng thống Nga Vladimir Putin trước các báo cáo về việc Nga xâm nhập lãnh thổ Ukraine và hỗ trợ lực lượng ly khai.

Trong khi đó Mỹ bày tỏ nghi ngờ Nga đang chỉ đạo cuộc phản công của quân ly khai.

Đại sứ Mỹ tại Kiev Geoffrey Pyatt cáo buộc trên Twitter: “Nga cung cấp xe tăng, các phương tiện thiết giáp, pháo binh và các bệ phóng tên lửa nhưng không đủ để đánh bại lực lượng vũ trang Ukraine. Hiện số binh lính Nga can thiệp trực tiếp vào cuộc chiến trên lãnh thổ Ukraine ngày càng gia tăng”.

Theo ông Pyatt, Nga cũng đã gửi những hệ thống tên lửa phòng không tối tân nhất, bao gồm SA-22, đến miền đông Ukraine và “đang liên quan trực tiếp đến cuộc chiến”.

Trong khi đó, theo AFP, Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) tuyên bố tổ chức một cuộc họp đặc biệt để thảo luận về những tiến triển mới nhất tại Ukraine.

OSCE khẳng định chương trình nghị sự đặc biệt “sẽ tập trung vào những tiến triển mới nhất tại Ukraine” trước những quan ngại của chính quyền Kiev và các nước phương Tây về việc Nga đang gửi lính vào đông Ukraine, mặc dù chính quyền Matxcơva đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc này. Sau cuộc họp, ông Andrey Kelin - đại sứ Nga ở OSCE - khẳng định với báo giới rằng “không có binh sĩ Nga ở Ukraine”.

Về phía Kiev, ông Ihor Prokopchuk, đại diện ngoại giao Ukraine ở OSCE, khẳng định lực lượng Nga đã chiếm đóng thị trấn Novoazovsk.

Tuy chưa có xác nhận chính thức từ chính quyền Ukraine nhưng Reuters dẫn một nguồn tin quân đội tại Kiev thừa nhận sự thất thủ và để mất thị trấn Novoazovsk là một đòn giáng mạnh vào chính quyền Kiev, bởi thị trấn là lá chắn cuối cùng trước thành phố cảng lớn Mariupol.

Theo AFP, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gặp gỡ những quan chức an ninh hàng đầu để thảo luận các cáo buộc khẳng định Nga đưa quân sang miền đông Ukraine, cũng như bàn thảo về khả năng không kích Syria để chống lại các phiến quân của Nhà nước Hồi giáo (IS).

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên